Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Huyện Đơn Dương -Lâm Đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn cổng thông tin điện tử Viettel Porto và công tác truyền thông về giáo dục

;;;;

I. Quy trình thiết kế bài giảng điện tử:

Giáo án điện tử có thể được xậy dựng theo 6 bước sau: Xác định mục tiêu bài học. Lựa chọn kiến thức cơ bản, xác định đúng những nội dung trọng tâm. Multimedia hóa từng đơn vị kiến thức. Xây dựng thư viện tư liệu. Lựa chọn ngôn ngữ hoặc phần mềm trình diễn để xây dựng tiến trình dạy học thông qua các hoạt động cụ thể. Chạy thử chương trình, sữa chữa và hoàn thiện. Đóng gói tập tin. Dưới đây là nội dung cụ thể từng bước

. 1.1 Xác định mục tiêu bài học, xác định đích cần đạt tới của bài về kiến thức, kĩ năng, thái độ. Đó chính là mục tiêu của bài. Trong dạy học hướng tập trung vào học sinh, mục tiêu phải chỉ rõ học xong bài, học sinh đạt được cái gì. Mục tiêu ở dây là mục tiêu học tập, chứ không phải là mục tiêu giảng dạy, tức là chỉ ra sản phẩm mà học sinh có được sau bài học.

1.2 Lựa chọn kiến thức cơ bản, xác đinh đúng nội dung trọng tâm Việc chọn lọc kiến thức cơ bản của bài học có thể gắn với việc sắp xếp lại cấu trúc của bài để làm nổi bật mối liê hệ giữa các hợp phần kiến thức của bài. Việc làm này thực sự cần thiết, tuy nhiên không phải ở bài nào cũng tiến hành được dễ dàng.

. 1.3 Multimedia hóa kiến thức Đây là bước quan trọng nhất trong việc thiết kế giáo án điện tử, là nét đực trưng cơ bản của bài giảng điện tử để phân biệt với các loại bài giảng truyền thống, hoặc các bài giảng có sự hỗ trợ một phần của máy vi tính. Việc multimedia hóa được thể hiện qua các bước : Dữ liệu hóa thông tin kiến thức Phân loại kiến thức được thai thác dưới dạng văn bản, bản đồ, đồ họa, ảnh động, phim, âm thanh… Tiến hành sưu tập hoặc xây dựng mới nguồn tư liệu sẽ được sử dụng trong bài học .Nguồn tư liệu này được lấy từ một phần mềm dạy học nào đó hoặc từ internet, Encarta…hoặc được xây dựng mới bằng đồ họa, bằng máy quét ảnh, chụp ảnh, quay video, bằng các phần mềm đồ họa chuyên dụng như Macromedia Flash, GSP… Lựa chọn các phần mềm dạy học có sẵn cần dùng đến trong bài học để đặt liên kết. Xữ lí các tư liệu thu được để nâng cao chất lượng về hình ảnh, âm thanh. Khi sử dụng các đoạn phim, hình ảnh, âm thanh cần phải đảm bảo yêu cầu về mặt nội dung, phương pháp, thẫm mỹ và ý đồ sư phạm.

1.4 Xây dựng các thư viện tư liệu Sau khi có được các tư liệu cần dùng cho bài giảng điện tử, phải tiến hành sắp xếp lại thành thư viện điện tử, tức là tạo được cây thư mục hợp lý. Cây thư mục hợp lí sẽ tạo điều kiện tìm kiếm thông tin nhanh chống và giữ được liên kết trong bài giảng đến các tập tin âm thanh, video clip khi sao chép bài giảng từ ổ đĩa này sang ổ đĩa khác, từ máy này sang máy khác. Kinh nghiệm thực tiển cho thấy cây thư mục có cấu trúc sau đây là hợp lí nhất cho một bài giảng hay hệ thống bài giảng điện tử. *Chú ý Thư mục BaiGiangDienTu không nên đặt trong ổ đĩa C:\

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết